About Me

My photo
Bạn thường muốn mua 1 cuốn sách hay để trau dồi trí tuệ nhưng không biết bắt đầu từ đâu giữa 1 rừng amazon toàn sách là sách...hihi ! Hãy đến với Blog mình - Nơi chia sẻ cảm nhận, giới thiệu và Download những bộ sách hay cho bạn ! Enjoy nào !!! ^.^

Thursday, January 20, 2011

TÓM TẮT SÁCH: “CÚ ĐÁNH THỨC TỈNH TRÍ SÁNG TẠO” ( Của ROGER VON OECH)


Từ khi ra mắt, “Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo” của Roger Von Oech luôn nằm trong top 10 quyển sách về ý tưởng hay nhất mọi thời đại. Không lý do gì bạn đọc yêu sáng tạo lại bỏ qua cuốn sách này nhỉ ! ^.^

Cú đánh thức tỉnh trí sáng tạo” là một tác phẩm best-seller và kinh điển nhằm giúp chúng ta phát huy hết được khả năng sáng tạo cũng như tìm ra được con đường để đi đến các sáng kiến. Với lối trình bày ngắn gọn và dễ hiểu, cuốn sách đưa đọc giả trải qua nhiều lý thuyết, câu chuyện hay về lĩnh vực sáng tạo.


Sự Tích Bàn Phím   

QWERTY




Bạn có thấy chúng quen thuộc không? Chắc chắn bạn từng nhìn thấy khuôn mẫu này rất nhiều lần. Nó là hàng chữ cái trên cùng của máy chữ hoặc bàn phím máy tính. Nó được gọi là bộ sắp xếp QWERTY và có 1 lịch sử thú vị

Những năm 70 của thế kỷ XIX Sholes&Co., một nhà sản xuất máy chữ hàng đầu thời điểm đó, nhận được nhiều lời phàn nàn của người sử dụng về việc các phím máy chữ bị mắc kẹt khi họ gõ nhanh. Để giải quyết vấn đề này, nhà quản lý yêu cầu các kỹ sư tìm ra cách để ngăn chặn việc kẹt phím. Các kỹ sư bàn bạc với nhau, sau đó, một người nói: “Nếu chúng ta làm cho người sử dụng gõ chậm đi thì sao?Nếu làm như thế, các phím sẽ không bị kẹt thường xuyên như vậy”. Kết quả là có một bàn phím được sắp xếp không thuận tiện. Ví dụ: “O” và “I” là những chữ cái được sử dụng thường xuyên trong tiếng anh, các kỹ sư đặt chúng ở vị trí mà những ngón tay yếu hơn phải ấn chúng. “Sự logic không hiệu quả” này tràn ngập khắp bàn phím và ý tưởng xuất sắc trên đã giải quyết được vấn đề kẹt phím bấm.
Từ giải pháp trên, trình độ của kỹ thuật sản xuất bàn phìm đã phát triển vượt bậc. Có những máy chữ và máy tính giúp đánh máy nhanh hơn bất kỳ chiếc máy nào. Vấn đề là bộ sắp xếp QWERTY tiếp tục được sử dụng cho dù có những bộ sắp xếp giúp đánh máy nhanh hơn.


Bài học: khi quy luật được tạo ra, rất khó loại trừ nó mặc dù nguyên nhân ban đầu của việc hình thành nó đã biến mất. Như vậy, tư duy sáng tạo không chỉ bao gồm việc tạo ra những ý tưởng mới mà còn thoát khỏi những ý tưởng lỗi thời !!!




Xuyên suốt các chương của sách, tác giả chỉ ra mười nguyên nhân (trong sách gọi là ổ khóa) đã kìm hãm chúng ta sáng tạo cũng như chỉ ra cách “mở” các “ổ khóa” này để đưa chúng ta vào “con đường của sáng tạo”. Mười ổ khóa được đề cập tới là:



1. Một câu trả lời chính xác
2. Điều đó là không logic
3. Tuân thủ các luật lệ
4. Hãy thực tế
5. Vui chơi là phù phiếm
6. Điều đó không thuộc lĩnh vực của tôi
7. Đừng ngu ngốc
8. Tránh sự mơ hồ
9. Mắc lỗi là sai
10. Tôi không sáng tạo





Chính 10 ổ khóa trên đã làm cho sự sáng tạo trong chúng ta bị lãng quên. Sách còn chỉ ra vì sao người ta lại thường có các ổ khóa này trong đầu cũng như chỉ ra lợi ích cũng như tác hại của chúng trong công việc và cuộc sống.



 Why Not ?!!


 Awesome !!! :))
Phần cuối của sách đề cập đến quá trình vận dụng sự sáng tạo. Để từ bước tìm kiếm các ý tưởng cho đến lúc triển khai ý tưởng đó thì chúng ta cần đóng 4 vai trò:
  1. Nhà thám hiểm: giữ vai trò tìm kiếm thông tin và nguồn tài nguyên mới
  2. Người nghệ sĩ: đảm nhận công việc biến những nguồn tài nguyên này thành các ý tưởng mới
  3. Quan tòa: giữ vai trò đánh gái những giá trị của một ý tưởng và quyết định những việc cần làm
  4. Chiến binh: đảm nhận việc đưa ý tưởng vào hành động
Nói một cách toàn diện thì đây là một sách hay, nếu bạn muốn khai thông cái đầu cũng như sự sáng tạo trong người bạn thì nên tìm đọc cuốn sách này.


Các bạn có thể mua ở đây :








1 comment:

Tìm Kếm Bài Viết

Liên hệ với namto ! ^.^

Name:
Email:
Comment:
 

...